Monday, December 21, 2015

Star Wars Force Awakens... ความสนุก ที่ตื้นเขิน

Spoil แน่นอนบอกไว้ก่อน


ความสนุก 8-9/10


คงไม่ต้องบอกอะไรมากกับข้อดี เพราะมีคนชมเยอะแยะไปหมดอยู่แล้ว ผมเองก็เห็นด้วยครับหนังสนุก ดูเพลิน เอนเตอร์เทนดี


เนื้อเรื่อง 5/10 


ในแง่เนื้อเรื่องมีข้อขัดใจหลายข้อ ซึ่งหนังเรื่องนี้ผมว่าตอกย้ำจุดเด่นจุดด้อยของ JJ ได้ชัดเจนมาก คือเก่งฉากแอคชัน แต่ไม่เก่งเรื่องการผูกความรู้สึก หรือสร้างสายสัมพันธุ์ของตัวละครเลย มุขตลก 7/10 ผมชอบ ทำให้ยิ้มให้ขำได้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่ก็มีบางส่วนจริงๆ ที่ใส่เข้าไปแบบขอให้ได้เล่นมุขเถอะจนย้อนแย้งในตัวเองให้เกิดข้อสงสัยซะงั้น...


แม้ตัวหนังจะโปรโมท Practical Effect (คือเอฟเฟกหน้ากล้อง prop จริงอะไรจริง ที่ไม่ได้พึ่งแต่ CG) แต่ผมไม่คิดว่า JJ มีหัวด้านนี้นัก เขามองข้ามรายละเอียดยิบย่อยที่พบได้ในชีวิตจริงค่อนข้างเยอะ จนกลายเป็นว่าหลายๆ อย่างรู้สึกเฟคอย่างน่าเสียดาย ยกตัวอย่างพวกยานพาหนะ เช่นในภาพข้างบน เวลาลอย มันลอยเฉย... เฉยสนิทจริงๆ นะครับ ไม่มีเด้งขึ้นลงตามน้ำหนักคนขี่ หรือไหวตามแรงลมอะไรเลย ลองย้อนกลับไปดูภาคเก่าๆ Lucas ไม่พลาดในส่วนนี้


ตัวละครชูโรงตัวแรก เรย์ ซึ่งติดแหงกอยู่บนดาวแจ็คคูคอยหาของเก่าประทังชีวิต การที่เธอเก่งเรื่องการปีนป่ายและอุปกรณ์อิเล็กซ์ทรอนิกส์ อาจจะพออ้างได้ว่าเธออยู่กับซากยาน Star Destroyer มาตลอดชีวิต แต่การที่สามารถใช้ Force ได้อย่างปุบปับ แถมเอาชนะ Sith ที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้วนี่มัน... เกินไปมากๆ และไร้ที่มาที่ไปที่สุด หากจำได้ กว่าลู้คจะเริ่มเมพ ที่ปาเข้าไปภาค 6 แล้วนะ เมื่อเทียบความเร็วของพัฒนาการนี่ เรย์ ทำเอา ลู้ค เป็นดาวซินโดรมไปเลยทีเดียว

ตอนเธอใช้ Mind Trick นี่ พวกเราแฟนๆ ทำแบบนั้นเลียนแบบสิ่งที่เคยเห็นเนี่ยมันไม่น่าแปลกหรอก แต่ เรย์ อยู่ๆ ไปเอาไอเดียแบบนั้นมาจากไหน...

การที่เธออยากกลับดาวแจ็คคูเหลือเกินนี่ก็ไม่ค่อยเมคเซ้นส์เท่าไหร่ ถ้าดูจากการประทังชีวิต จะเห็นว่าเธอไม่ได้มีความสุขที่จะต้องทนทุกข์ยากอยู่บนดาวนั้นเสียหน่อย แต่เพราะหวังว่าจะมีคนมารับแค่นั้นเองหรือ เหตุผลมันไม่มีน้ำหนักเพียงพอเลย


ฟินน์ ผมชอบครับ ชอบมากที่สุดในเรื่อง แต่... ตอนท้าย พอ ฮาน ถามว่าทำอะไร กลับตอบ ภารโรง ซะงั้น ทั้งที่ตอนต้นเรื่องก็ลงไปร่วมรบกับเขาด้วยอะนะ? คือดูยังไงๆ ก็เป็นทหารที่ผ่านการฝึกรบมา ยิงปืนในยานบินก็ฝีมือใช่ย่อย แถมใช้อาวุธประชิดตัวก็คล่องแคล่วถึงขนาดต้าน Sith ได้พักนึง แล้วไอ้มุขภารโรงนี่คือขอให้ได้ตลกเหอะ งั้นเหรอ?


โพ ดาเมร่อน... ไม่รู้จะพูดยังไงกับไอ้ตัวนี้ดี คือยัดเยียดให้ไอ้ pay-to-win รายนี้เก่งเวอร์มาก โดยเฉพาะตอนรบกันเหนือคาเฟ่อะไรสักอย่าง ซึ่งหนังใช้เวลานาทีเต็มๆ โชว์โพ สอย free player ร่วงลำแล้วลำเล่า... พอตอนท้ายเรื่องมีตานี่โผล่มานำทีมกองบินปุ๊บ เราก็ไม่ต้องลุ้นแล้วสิครับแหม่ รู้อยู่แล้วมันรอดแน่ และภารกิจต้องสำเร็จแหงมๆ

จริงๆ นะถ้าตายไปตั้งแต่ตอน Tie Fighter ตก เรื่องนี้คงลุ้นขึ้นอีกเป็นกอง


แมส เป็น Full CG ซึ่งไม่ได้เนียนเล้ย ทั้งที่มนุษย์ต่างดาวส่วนใหญ่ในคาเฟ่ เป็น Practical Effect ที่น่าสนใจกว่ากันหลายขุม แต่กล้องกลับส่ายไปส่ายมา ให้เห็นของดีแค่แว้บๆ นั่นนิด นี่หน่อย แต่โชว์แมสเยอะๆ ที่แสนจะไม่เนียน เฮ้อ

ความเห็นส่วนตัว ดาบของลู้ค ที่ร่วงลงไปตอนเขาโดนตัดแขนที่ Cloud City ได้คืนมาได้ยังไงผมว่าเป็นประเด็นน่าสนใจมาก แต่เจ๊แกตัดบท MIND YOUR OWN FUCKING BUSINESS ... คือ โอเค สรุปว่าคนแต่งก็ไม่รู้เหมือนกัน


ฮาน โซโล ตัวโปรดของใครหลายๆ คนรวมถึงผมด้วยในภาคก่อนๆ แต่มาภาคนี้ ผมรู้สึกว่าคาแรกเตอร์แก ไม่ใช่ฮาน โซโล เท่าไหร่... แต่เป็นตลกโปกฮา เกรียน กวนตีน แบบ อินเดียน่า โจนส์ มากกว่า

ผมขอพูดถึงชิวเบคก้าดีกว่า ชิววี่ ผู้เป็นคู่หูกับฮานมานานแสนนาน... กลับแทบไม่มีทีท่าเสียใจต่อการจากไปของฮานเลย นอกจากตะโกนอาละวาดนิดหน่อย พอกลับไปถึงฐาน ชิววี่เดินสวนกับเลอาไปหน้าตาเฉย ผงกหัวนิดหน่อย... คือ จริงดิ? ถ้าจะมีใครเสียใจต่อการจากไปของฮานที่สุด ก็ต้องชิวเบคก้านี่แหละครับ แต่เลอา กลับเดินผ่านชิววี่ ไปกอดเรย์ซะงั้น... 

โอเค คือในเรื่องก็พยายามปูให้เรย์มองฮานเหมือนพ่อบังเกิดเกล้า แต่อย่างที่บอก JJ ไม่อาจสร้างความสัมพันธุ์นั้นขึ้นมาในความรู้สึกของผมได้เลย คือมันยัดเยียดมากๆ ไม่อิน ไม่มีอารมณ์ร่วมเลยแม้แต่น้อย

เลอา เอง ก็ไม่ได้มีบารมีหรือมาดสมเป็นผู้บังคับบัญชาเลย เจ๊แกเหมือนคุณแม่แก่ๆ คนนึงที่มาเดินเล่นมากกว่า...

ทีนี้ เรื่องของศึกกลางเวหา




ลองดูในคลิปข้างบนนะครับ ว่าฝ่ายกบฏมียานรบหลายหลายแค่ไหน ซึ่งเหมาะสมกับภารกิจต่างๆ กัน นักบินแต่ละกองบินก็มีหน้าที่แตกต่างกันด้วย X-Wing มักปกป้องยานทิ้งระเบิด ยานทิ้งระเบิดพุ่งเป้าไปที่ยานใหญ่หรือฐานทัพ A-Wing ความเร็วสูงรับมือยานเล็กฝ่ายตรงข้าม etc จุดประสงค์ของยานแต่ละชนิดเมื่อผสมผสานกันทำให้ฉากยิงกันมีความน่าสนใจและลึกล้ำ

ทีนี้ ใน Force Awakens คือถามจริงใครเป็นคนคิด ให้มีแต่ X-Wing ล้วนๆ??? ความรู้สึกคือเหมือนทุกคนบินไปเพื่อตั้งหน้าตั้งตาบอมฐานกันถ้วนหน้า ไม่มีใครมีหน้าที่ระวังหลัง เก็บตก หรืออะไรทั้งนั้น แถมถ้ากะบอมฐานจริง เอา Y-Wing ไปหน่อยไม่ดีหรือ...




ข้อสุดท้ายที่ขัดใจที่สุด คงเป็นเรื่องของความหนักหนาที่ลู้ค และฮาน แบกรับไว้บนบ่า... ซึ่งมันไม่ได้ดูหนักหนาพอจะทำให้ทั้งสองคนพากันหนีความจริง ทิ้งให้เลอารับหน้าที่บัญชาฝ่ายกบฏอยู่คนเดียวเลยครับ คือ ไคโล เป็นลูกฮาน แล้วไง? แค่นั้นถึงกับต้องหนีความจริงกลับไปขนของเถื่อนเลยเหรอ ลู้คเองก็เรียกว่าแทบจะเป็นคนเดียวที่ต่อกรกับ Dark Force ได้แต่กลับหนีไปซะงั้น

เอาจริงๆ นะครับ 2 คนนี้ ผ่านโลกมามากกว่านั้นครับ เขาเจอเรื่องร้ายๆ และมรสุมชีวิตมาตั้งขนาดนั้น เหตุผลแค่นี้มันไม่ใช่ ไม่ใช่เลย ทำให้รู้สึก 2 คนนี้เห็นแก่ตัวมากๆ ถ้าจะมีเหตุให้ 2 คนนี้หนีไปจริงๆ มันต้องหนักหนากว่านั้นมากครับ

ผมลองคิดเล่นๆ นะ สมมุติ ลูกของฮาน ไปสู่ด้านมืดจริง.. แล้วลู้ค เป็นคนฆ่าลูกฮานกับมือ!! คือปล่อยข่าวแบบนั้นแต่จริงๆ แล้วไม่ได้ฆ่า แบบนี้สิครับลู้คมองหน้าเลอาไม่ติดแน่ๆ และความตึงเครียดระหว่างลู้คกับฮาน... ไม่อยากนึกเลย แถมพอไคโรเผยตัวทีหลังว่าเป็นลูกฮานนี่คงมันส์น่าดู

จริงๆ ยังมีอีกเยอะแต่พอดีกว่าชักจะยาว

4 comments:

  1. Sith ? Kylo ren ยังไม่ได้เป็น Sith และก็ไม่ได้บอกด้วยว่า Snoke คือ Sith และ kylo ren กว่าจะสู้กับ Ray ก็โดนยิง ฟัดกับ finn มาก่อนแล้วไม่แปลกที่จะอ่อนลง

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมอาจจะใช้ศัพท์ไม่ถูก แต่ความหมายคงเดิมครับ

      แผลที่เข่านั่น ผมรอดูอยู่เหมือนกันครับว่ามันจะมีผลต่อการแพ้ชนะรึเปล่า... แต่ดูจนจบ ก็ไม่เห็นจะมีผลอะไรตรงไหน ก้าวพลาดก็ไม่มี มีการใช้แรงดันกันจนเจ็บขาก็ไม่มี... คือ ดูไม่เกี่ยวเลย

      ชอบที่เรย์ใช้แรงกดดาบตาเร็นปักลงพื้น แต่ก็อีกนั่นแหละคือไม่เกี่ยวอะไรกับขา

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. เห็นด้วยกับรีวิวครับ ถ้าจะบอกว่า Ren แพ้เพราะมีแผล น่าจะแสดงออกว่าเสียเปรียบตั้งแต่แรกแล้ว แต่นี่ยังอุตส่าไล่ต้อน Rey ได้ แต่พอ Rey ตั้งสมาธิปุ๊ปก็ไล่ต้อนกลับได้หน้าตาเฉย แถมชนะด้วย อันที่จริง Ren ควรจะแสดงให้เห็นถึงความต่างชั้นของคนที่เรียนมา กับพวกมือใหม่ให้ชัดเจนกว่านี้ แล้วก็จบศึกนี้แบบยังไม่รู้ผลไปก็ได้ แบบนี้ดูไม่สมเหตุสมผลไปหน่อย แถมทำเอาตัว Ren ดูกากลงกว่าที่ควรจะเป็นมาก

      ส่วนเรื่องฟัดกับ Finn ผมมองว่าระดับ Ren น่าจะฆ่า Finn ได้ง่ายมากๆ และจบการสู้ด้วยไม่ถึงนาที้วยซ้ำ อย่าลืมว่า Finn เป็นแค่ Stormtrooper แถมยังเคยโชว์ความกากด้วยการแพ้ Stormtrooper ด้วยกันมาแล้วอีก แสดงว่าระดับ Finn นี่มันต้องใช้อาวุธ Melee ได้โคตรกาก ไม่ควรจะรับมือ Ren ได้นานขนาดนั้นด้วยซ้ำ แต่ผมเข้าใจว่า JJ คงจะอยากให้ฉาก sword fight นานหน่อย เพราะแทบไม่มีให้เห็นทั้งเรื่อง

      Delete