Redshift test. 1920*1080 @ 3 minutes per frame on GTX 770 |
ผมชอบ Redshift ตรงที่การใช้งานและไอเดียต่างๆ คล้าย V-ray มาก อีกทั้งผมถูกใจมุมมองและทัศนคติของผู้พัฒนาโปรแกรมนี้ด้วย ยังไม่นับความเร็วในการทำ Raytrace ที่น่าประทับใจมาก
Redshift test. 2K @ 1 minute 12 seconds on GT 640 |
ข้อเสียก็คือยังไม่สนับสนุน hair, fur, particle และยังมีมีการกระพริบอะไรแปลกๆ บ้าง
Dusty bottles - Redshift early test from Panupat C on Vimeo.
อีกโปรแกรมหนึ่งที่ทางสตูดิโอนำมาทดสอบก็คือ Furryball (http://furryball.aaa-studio.eu )
Furryball ตรงข้ามกับ Redshift พอสมควร เพราะมี workflow ที่ค่อนข้างแปลก ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคย และทำ Raytrace ได้ช้ามาก โดยทดแทนด้วยโหมด Rasterize ซึ่งเร็วมากแต่ลดทอนความถูกต้องลงไป
ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งคือสนับสนุน hair, fur, particle และ fluid ค่อนข้างครบถ้วน
Furryball test by Plankton CG. 1920 * 1080 @ 1 hour 36 minutes on GFX 770 |
จากการพูดคุยกับทีมจัดแสง มีความคิดเห็นว่าโหมด Rasterize น่าจะเหมาะนำมาใช้กับตัวละครสไตล์การ์ตูน แต่คงไม่เหมาะกับงานที่ต้องการความสมจริงหรือภาพที่ต้องทำ Raytrace หนักๆ เช่น แก้ว หรือกระจก
อีกโปรแกรมหนึ่งที่กลุ่มผู้ใช้ 3D MAX ค่อนข้างตื่นเต้นกันก็คือ Octane Render ( http://www.otoy.com ) ตัวนี้ผมยังไม่มีโอกาสได้ทดสอบ แต่จะหากมีโอกาสคงไม่พลาดแน่นอนครับ
No comments:
Post a Comment